พระเจ้าวิกรมาทิตย์ทรงพิศวงที่สุด รู้สึกชอบพระหฤทัยที่นกแขกเต้ากราบทูล ทรงลูบขนนกด้วยพระกรุณา แล้วเสด็จขึ้นตำหนักพระราณีเร็วกว่าธรรมดาที่เคยเสด็จ ทอดพระเนตรเห็นพระนางภานุมตีกำลังร้อยมาลัยอยู่ แต่พอพระราณีเห็นพระราชสามีเสด็จเข้ามาก็รีบซ่อนพวงมาลัย ท้าววิกรมาทิตย์ทอดพระเนตรเห็น แต่ทรงเบือนพระพักตร์ทำเป็นไม่เห็น “วันนี้ฉันรู้สึกไม่สู้สบาย อยากจะนอนเสียแต่หัวค่ำ” พระราณีรีบขมีขมันจัดพระที่เฝ้าอยู่งานปฏิบัตินวดฟั้นเป็นอันดี จนเวลาล่วงเข้ากลางคืน ท้าววิกรมาทิตย์แสร้งทำเป็นบรรทมหลับ สักครู่หนึ่งนางฑากินีสองตนนำต้นไม้เข้ามาในราชอุทยานแจ้งความให้พระราณีทราบ. ในไม่ช้าเจ้าบ่าวปลอมถึงพระราชวัง ประทับยังที่ที่เขาจัดไว้ บรรดาผู้มาในงานพิธีเห็นเจ้าบ่าวมีรูปร่างงดงามก็ชมเชยกันทุกคน ถึงพระนางภานุมตีเอง จำพระราชสามีไม่ได้ ยังชมว่าสวยกว่าราชสามีของพระนางเอง ส่วนพระเจ้าโภชะเพ่งพิศดูเจ้าบ่าว มีความปราโมทย์ทรงนึกว่าพระองค์เป็นผู้ที่มีเคราะห์ดีที่สุด ได้เขยขวัญคู่ควรกับพระธิดา ครั้นถึงฤกษ์กำหนดก็เริ่มทำพิธีวิวาห์ตามราชประเพณีเสร็จเรียบร้อยแล้ว เจ้าบ่าวเจ้าสาวก็พากันไปห้อง มีพวกผู้หญิงที่เป็นพระญาติพระวงศ์ตามไปด้วย ถึงห้องแล้วพระนางภานุมตีประทานพวงมาลัยแก่เจ้าบ่าวและล้อเลียนอะไรต่างๆ ตามประเพณี มีดึงพระกรรณเจ้าบ่าวเล่นเป็นต้น. ท้าววิกรมาทิตย์- “จนใจจริงๆ อย่างไรฉันก็ต้องลาไป ต้องลาไปเดี๋ยวนี้ จะมีทางแก้ไขได้ทางเดียว คือขอให้เปลี่ยนแหวนกันไว้ ถ้ากุศลผลบุญส่งเป็นวาสนาของเราทั้งสอง คงร้อนถึงพระพิธาตาทรงช่วยเหลือเราให้ได้พบกันอีก” ท้าววิกรมาทิตย์ทรงแนะนำ นางค่อยบรรเทาความเคืองแค้น ยอมเปลี่ยนพระธำมรงค์กับของพระเจ้าวิกรมาทิตย์. คำกล่าวของพระธิดานี้ ทำให้เกิดอื้ออึงกันยกใหญ่อีก ฝ่ายพวกพระธิดาเห็นจริงเข้าข้างพระธิดา ข้างฝ่ายพวกเจ้าบ่าวหลังโกงคัดค้านหาว่าพระธิดาให้ร้ายกล่าวเท็จ โต้เถียงกันไม่ตกลง พร้อมใจกันจะเสนอเรื่องแด่ท้าววิกรมาทิตย์ให้เป็นผู้ตัดสิน เพราะฉะนั้นจึงออกจากเมืองตรงไปยังพระนครของพระเจ้าวิกรมาทิตย์ด้วยกัน. ฝ่ายพระธิดาทรงรำพึงไว้ในพระหฤทัยแล้วว่า เวลาเจ้าบ่าวหลังโกงเข้ามา จะทรงประพฤติอย่างไร เพราะฉะนั้นพอเจ้าบ่าวเข้าไปถึงนางก็เอาไม้ดุ้นใหญ่ประเคนเจ้าบ่าวอย่างเต็มแรงรักซ้อนหลายที ยังมิหนำซ้ำถีบออกมาจากห้องแล้วหับพระทวารลั่นกลอนแน่น. พระราณีทรงดูราชสามี เข้าพระหฤทัยว่าบรรทมหลับสนิทแน่แล้ว เสด็จออกไปแต่งพระองค์ด้วยภูษาอาภรณ์อันมีค่า ณ ห้องตำหนักอีกห้องหนึ่ง เหตุนี้ท้าววิกรมาทิตย์จึงมีโอกาสรีบเสด็จออกไปที่อุทยาน ขึ้นซ่อนกำบังพระองค์บนต้นไม้ที่นางฑากินีนำมา.

ท้าววิกรมาทิตย์หันพระพักตร์ถามเจ้าบ่าวหลังโกงให้แถลงข้อความเหล่านั้น เจ้าบ่าวก็ให้การอะไรต่างๆ ตามที่จะนึกขึ้นมากล่าวได้ในเวลาปัจจุบันทันด่วน ส่วนพระธิดาสั่นพระเศียรแสดงว่าที่เจ้าบ่าวหลังโกงอธิบายมาแล้วหาถูกต้องไม่. ส่วนท้าววิกรมาทิตย์และพระนางภานุมตีได้เสด็จกลับถึงพระนครโดยต้นไม้วิเศษในคืนนั้นเอง แต่ท้าววิกรมาทิตย์ทรงกำบังพระกายอยู่บนต้นไม้มิดเมี้ยนดี ราชชายาจึงไม่ทรงทราบ เสด็จคืนพระราชวัง ล่วงสามสี่วันพวกที่เป็นความกันก็มาถึง. ฝ่ายเจ้าบ่าวถูกไม้ตะบองน่วมไปทั้งตัว ร้องให้ช่วยออกลั่นได้ยินไปถึงพระราชาผู้เป็นพระบิดา รีบเสด็จมารับสั่งถามว่าเรื่องราวอะไรกัน. ฝ่ายพระนางภานุมตี ทรงเครื่องเสร็จหยิบพวงมาลัยเสด็จตามนางฑากินีมาที่ต้นไม้ ทั้งสามขึ้นบนต้นไม้แล้ว นางฑากินีดีดนิ้วขึ้นสามครั้ง ทันใดต้นไม้ลอยลิ่วข้ามมหาสมุทรเจ็ดห้วง แม่น้ำสิบสามสาย ตรงเข้ามานครโภชะ สักครู่หนึ่งต้นไม้มาหยุดลงที่สวนแห่งหนึ่งในพระนคร พระนางพร้อมด้วยนางฑากินีทั้งสองเสด็จลงเข้าไปที่พระราชวัง. พระเจ้าวิกรมาทิตย์ทรงทำเป็นไม่ทราบถึงเรื่องที่แต่งงาน แสร้งตัดพ้อพระสัสสุระที่มิได้แจ้งให้พระองค์ทราบบ้าง แล้วรับสั่งกำหนดวันที่จะทรงวินิจฉัยคดีนี้. [๕] คืนวันที่แต่งงานแล้ว เจ้าสาวเจ้าบ่าวจะต้องเข้าไปอยู่ในห้องให้พวกผู้หญิงล้อเลียนเจ้าบ่าวเสียพักใหญ่ ดังนี้เป็นธรรมเนียมเกี่ยวด้วยพิธีของเขา.

นิยายแต่งงานเกลียด

ลงนามแต่งตั้ง 30 นายอำเภอทั่วประเทศ และรักษาการอีก 50 ตำแหน่ง มีผลตั้งแต่ 13 ม.ค. ‘ชูวิทย์’ ชื่นชม ‘บิ๊กตู่’ เป็นชายชาติทหาร หลังยอมพบถกปมหลานเอี่ยวทุนจีนสีเท…

นิยายแต่งงานเกลียด

คดีเป็นไปโดยเรียบร้อยแล้ว พระเจ้าวิกรมาทิตย์เสด็จขึ้นตำหนักพระนางภานุมตี พร้อมด้วยพระธิดาซึ่งเป็นกนิษฐภคินีของพระราณี ทรงล้อเลียนพระราณีต่างๆ เป็นที่สำราญราชหฤทัย. ข่าวสดประชาชาติธุรกิจสุดสัปดาห์ศิลปวัฒนธรรมเทคโนโลยีชาวบ้านเส้นทางเศรษฐีสำนักพิมพ์มติชนศูนย์ข้อมูลมติชนมติชนอคาเดมีKhaosod EnglishMatichon Investor Relationร่วมงานกับเรา. พระเจ้าโภชะทูลเรื่องที่เป็นมาถวาย ขอพระวินิจฉัยตัดสินเรื่องที่ไม่ตกลงกัน. คือแฟนๆ ก็อาจจะคิดในมุมนี้ แต่ในทางปฏิบัติแล้วมันก็ไม่ได้ เค้าจัดคอนเสิร์ตกามิกาเซ่ ถ้าเราจะไปเราไปในฐานะเนโกะจัมพ์ได้ แต่เราจะเอา JNP ครบทั้ง 3 คนไปขึ้น บริษัทคงจะไม่ให้ เพราะว่ามันเป็นคอนเสิร์ตของค่ายเค้า”.